ละคร สุขจ๋า…อยู่หนใด 2560 (EP.1-13 ตอนจบ) END

ว่าด้วยเรื่องราวของคนในชุมชนอัสนี ชุมชนที่มีป้อมโบราณ อายุเก่าแก่ราว 200 ปี เป็นแลนด์มาร์คสำคัญประจำชุมชน ป้อมดังกล่าวถูกทิ้งรกร้าง และเสื่อมโทรมไปตามกาลเวลา จนกระทั่งทางราชการได้ตัดสินใจเวนคืนที่ดินแห่งนี้ เพื่อพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่


ละคร สุขจ๋า…อยู่หนใด 2560

ละคร สุขจ๋า…อยู่หนใด 2560

ละคร สุขจ๋า…อยู่หนใด 2560 EP.1-13

ฉากเด็ด ละคร สุขจ๋า…อยู่หนใด 2560

ละคร สุขจ๋า…อยู่หนใด?

ละครสนุกสำหรับทุกคนที่แฝงไว้ด้วยสาระดี ความสมจริง และเต็มเปี่ยมไปด้วยเสียงฮา ตีแผ่เรื่องราวความวุ่นวายที่เกิดขึ้น ท่ามกลางความแตกต่างของคนในสังคม

ว่าด้วยเรื่องราวของคนในชุมชนอัสนี ชุมชนที่มีป้อมโบราณ อายุเก่าแก่ราว 200 ปี เป็นแลนด์มาร์คสำคัญประจำชุมชน ป้อมดังกล่าวถูกทิ้งรกร้าง และเสื่อมโทรมไปตามกาลเวลา จนกระทั่งทางราชการได้ตัดสินใจเวนคืนที่ดินแห่งนี้ เพื่อพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ จึงเป็นจุดเริ่มต้นให้เกิดความโกลาหลในชุมชน เพราะชาวบ้านต่างสรรหาวิธีปกป้องชุมชนแห่งนี้ โดยร่วมมือกันออกตามหาเหล่าของดีต่างๆ ที่เลือนหายไปนาน เป็นละครสนุกสำหรับทุกคนที่แฝงไว้ด้วยสาระดี ความสมจริง และเต็มเปี่ยมไปด้วยเสียงฮา ตีแผ่เรื่องราวความวุ่นวายที่เกิดขึ้น ท่ามกลางความแตกต่างของคนในสังคม รวมไปถึงการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นตลอดเวลา ดังนั้นการเปิดใจรับฟังความคิดเห็นซึ่งกันและกัน จึงเป็นส่วนสำคัญในการดำรงชีวิตร่วมกัน

เรื่องวุ่นวุ่นของฮิปสเตอร์รุ่นเก๋าแห่งชุมชนป้อมอัสนี “เขียวตั้งแช” กับการปรากฏตัวของ “เสน” อดีตภรรยาเอก และ “ผู้ใหญ่ชาด” คู่ปรับหัวใจตัวฉกาจของ “เขียวตั้งแช” ในงานศพ “เลื่อมประภัสสร” ผู้ได้ชื่อว่าเป็นภรรยาคนที่ 2 รองจากเสน! ความหลังมากมายถูกรื้อฟื้น

วันที่ผู้ใหญ่ชาดนัดประชุม เพื่อให้ทุกคนร่วมกันเสนอวิธีแก้ปัญหาเรื่องการเวนคืนพื้นที่ชุมชนป้อมอัสนี ชาวบ้านเสนอสารพัดวิธี แต่กลับไม่มีคนให้ความร่วมมือทำ หนำซ้ำ แปะไวท์ พ่อค้าผู้คลั่งไคล้เงินตรากลับเห็นว่า การเวนคืนที่ดินเป็นเรื่องดี

เรื่องเข้มข้นของการตามหาของดีประจำชุมชนป้อมอัสนี บราวน์และลิ้นจี่รับหน้าที่ไปขอความร่วมมือจากป้าพิศ ยอดฝีมือการทำ ขนมเรไร ขนมโบราณประจำชุมชน ป้าพิศให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี แต่ว่าเมื่อทั้ง 2 ไปขอร้อง เสน ต้นตำรับ แกงนพเก้า กลับถูกปฎิเสธ

เมื่อลิ้นจี่และบราวน์ยืนกรานกับเขียวตั้งแชว่า แกงนพเก้า คือสุดยอดของดีประจำชุมชนที่ขาดไม่ได้ เพราะฉะนั้น งานนี้จึงจำเป็นต้องมีแกงนพเก้า และปู่เขียวก็ต้องรับผิดชอบในฐานะคนต้นคิดงานนี้ขึ้น เมื่อเมฆครามรู้เรื่องนี้จึงสะกิดใจให้เขียวตั้งแชคิดอะไรบางอย่าง

เรื่องเข้มข้นได้เริ่มขึ้นเมื่อทุกคนร่วมมือกันทำเพื่อชุมชน เรื่องราวจะดำเนินไปอย่างไร สนุกเร้าใจแค่ไหน เมื่อเมฆครามพาบราวน์ไปดูวิธีการทำผ้ามัดย้อม ทั้งสองแปลกใจเมื่อพบว่าชาวบ้านเปลี่ยนไปใช้สีเคมีย้อมผ้า แทนการย้อมผ้าด้วยกระบวนการธรรมชาติเช่นแต่ก่อน

บทพิสูจน์การก้าวข้ามอดีตอันปวดร้าวเพื่อชุมชนของเขียวตั้งแช เมื่อเมฆครามเอ่ยปากชวนเขียวน้ำไหลและเขียวตั้งแชร่วมกันตั้งวงดนตรี เพื่อแสดงในงานเทศกาลของดีชุมชนป้อมอัสนี แต่เขียวตั้งแชกลับปฏิเสธเสียงแข็ง! ทุกคนจึงพากันสงสัยว่าเหตุใด

เขียวน้ำไหล ชายหนุ่มผู้ซึ่งแบกปมปัญหาที่มีกับพ่อ เขาปฏิเสธทุกสิ่งที่เขียวตั้งแชพยายามทำให้ ไม่ว่าจะด้วยวิธีใด ๆ โดยเฉพาะในเรื่องที่เชื่อว่าพ่อไม่เคยรักและเห็นความสำคัญของเขากับแม่ เมฆครามจะช่วยไขปมปัญหาที่สั่งสมมาตั้งแต่วัยเด็กของเขียวน้ำไหล

และแล้ววันงาน เทศกาลของดีประจำชุมชนป้อมอัสนี ก็มาถึง ชาวบ้านร่วมใจกันงัดไม้เด็ด สุดยอดสรรพสิ่งในชุมชนมาแสดงให้เห็นถึงคุณค่าที่น่าถนอมรักษาไว้ ทุกคนตั้งใจอย่างเต็มที่ งานนี้จะแน่นขนัดเปรี้ยงปังอลังการแค่ไหนกันนะ

เมื่องานของดีประจำชุมชนฯ ต้องล้มเหลวอย่างสิ้นท่า ส่งผลให้ผู้ใหญ่ชาดล้มป่วยกะทันหัน เขียวตั้งแชหายไปอย่างไร้ร่องรอย! จนทำให้เมฆครามต้องออกตามหา จนพบว่าเขียวตั้งแชผิดหวังหมดสิ้นกำลังใจ เมฆครามจะทำอย่างไร เพื่อให้กำลังใจของพ่อกลับคืนมา

การเดินหน้าหาแนวร่วมของลิ้นจี่และบราวน์เพื่อจัดงานของดีชุมชนป้อมอัสนีอีกครั้ง จะสำเร็จหรือไม่ ในเมื่อทุกคนต่างเข็ดขยาดจากการจัดงานในครั้งที่แล้ว โดยเฉพาะผู้ใหญ่ชาด เมื่อลิ้นจี่และบราวน์มาขอความช่วยเหลือจากผู้ใหญ่ชาด ผู้ใหญ่ชาดจะตอบรับหรือปฏิเสธกันนะ

ความหวังที่จะยื้อชุมชนอัสนีไว้ไม่ให้ถูกเวนคืนริบหรี่ลงทุกที เมฆครามจึงพยายามเกลี้ยกล่อมเขียวตั้งแชให้ย้ายไปอยู่คอนโดด้วยกัน ส่วนแปะไวท์รีบเดินทางไปลงชื่อยินยอมให้เวนคืนที่ดิน ทำให้ลิ้นจี่โกรธมาก ลิ้นจี่จึงตัดสินใจหนีออกจากบ้าน

ผู้คนในชุมชนป้อมอัสนี ต่างหวนรำลึกถึงความหลัง ความผูกพันที่เคยมีกับสถานที่แห่งนี้ ไม่ว่าจะเป็นความรักกุ๊กกิ๊กในวัยหวานระหว่างเขียวตั้งแชกับแม่เสน ความผูกพันของผู้ใหญ่ชาดที่เลี้ยงดูมอหมึกมาตั้งแต่ยังเล็ก วัยเด็กของเขียวน้ำไหลกับลูกหว้า

ในที่สุดปรากฏการณ์ก็บังเกิดขึ้น ณ เช้าวันหนึ่ง นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติพร้อมใจกันเดินทางเข้ามาในชุมชน เพื่อขอเที่ยวชมของดีประจำชุมชนป้อมอัสนีตามที่ลิ้นจี่เคยโพสต์ไว้ ผู้คนที่ได้เห็นต่างชื่นชอบในวิถีสุขแบบเรียบง่าย

นักแสดง
อุดม ชวนชื่น รับบท เขียวตั้งแช
เดือนเต็ม สาลิตุล รับบท เสน
ปนัดดา เรืองวุฒิ รับบท เลื่อมประภัสสร
อาไท กลมกิ๊ก รับบท มอหมึก
ธนา เอี่ยมนิยม รับบท เขียวน้ำไหล
คริส เดอะสตาร์ รับบท บราวน์
นุ้ย เชิญยิ้ม รับบท เมฆคราม
ไทด์ บรรลือฤทธิ์ รับบท ชาด